LÝ LUẬN DẠY DỌC
(Dành cho hệ đào tạo GV THCS)
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
1.1. Khái niệm quá trình dạy học (QTDH)
Là hoạt động chung giữa GV & HS trong đó GV đóng vai trò chủ đạo, HS đóng vai trò chủ động nhằm thực hiện những nhiệm vụ dạy học.
| Hoạt động dạy | Hoạt động học |
Chủ thể | GV | HS |
Đối tượng | Hoạt động học của HS | Tri thức, kỹ năng, thái độ |
Mục đích | Phát triển trí tuệ, nhân cách người học (biến đổi người học) |
Nội dung | Hệ thống tri thức, kỹ năng kỹ xảo,.. | Như bên + cách học, cách giải quyết vấn đề |
Phương pháp | Kết hợp PP truyền thống và hiện đại | PP hoạt động nhận thức và PP tự học |
1.2. Bản chất của QTDH
Là quá trình tổ chức hoạt động nhận thức của HS.
Vì:
- HĐ học là HĐ của HS. Thực chất là HĐ nhận thức (diễn ra theo QL nhận thức)
- Học, trong QTDH khác với học tự phát, vì có người hướng dẫn;
- Mục đích của học trong DH và mục đích của QTDH cơ bản trùng nhau./
........... Xin mời download Bài giảng chi tiết